Cứ kiểm tra là có vi phạm
Chiều ngày 5/6, Chi cục Quản lý thị trường Tp.HCM thông tin, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại (TTTM) Saigon Square vẫn tiếp diễn, bất chấp lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Tp.HCM đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt.
Chỉ trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025, Chi cục QLTT Tp.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại khu vực này, thu giữ hơn 1.200 đơn vị sản phẩm giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như CHANEL, LOUIS VUITTON, HERMES, MONTBLANC, CARTIER, LACOSTE… với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng và xử phạt 359 triệu đồng.

Tại các điểm kinh doanh, các Tổ kiểm tra bước đầu ghi nhận hàng loạt sản phẩm bày bán mang các thương hiệu nổi tiếng như đồng hồ Rolex, Longines, Patek Philippe; túi xách và ví của các hãng LV, Gucci, Dior, YSL, Celine, Goyard, Chanel, Hermès, Bottega Veneta, Prada; cùng nhiều mẫu mắt kính gắn nhãn Gucci, ... Tuy nhiên, toàn bộ các sản phẩm này đều có dấu hiệu giả mạo hàng chính hãng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như uy tín của các thương hiệu được bảo hộ tại Việt Nam. (Ảnh: Chi cục QLTT).
Tuy nhiên, đáng chú ý là tình trạng này không phải lần đầu bị phát hiện mà hễ kiểm tra là có vi phạm. Vậy vì sao tiểu thương vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả bất chấp các đợt kiểm tra và mức phạt?
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng, Chi cục QLTT Tp.HCM thông tin, qua thực tế kiểm tra, Chi cục QLTT Tp.HCM ghi nhận nhiều nguyên nhân khiến tiểu thương vẫn liều lĩnh buôn bán hàng giả.
Nhu cầu từ một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là khách du lịch, vẫn tồn tại. Nhiều người biết rõ là hàng giả nhưng vẫn mua vì mẫu mã bắt mắt, giá rẻ hoặc để “sở hữu” phiên bản hàng hiệu với chi phí thấp.
Lợi nhuận cao, hàng giả thường có giá mua vào rất thấp. Dù bán với giá chỉ bằng 1/10 hàng thật, tiểu thương vẫn lãi đậm. Vì thế, nhiều người coi tiền phạt chỉ là “chi phí kinh doanh”.
Hàng giả được phân phối tinh vi qua nhiều khâu trung gian, khiến cơ quan chức năng khó truy ra nguồn gốc. Việc điều tra, xử lý tận gốc các đường dây sản xuất, vận chuyển hàng giả vẫn là một thách thức lớn.
Chế tài chưa đủ sức răn đe, dù mức phạt đã được điều chỉnh, song với những người thu lời cao từ việc bán hàng giả, thì số tiền phạt hiện nay vẫn chưa đủ sức ngăn chặn.
Thực thi khó khăn: Hàng giả ngày càng tinh vi, lực lượng mỏng
Trong quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT Tp.HCM gặp không ít khó khăn: Công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, sản phẩm nhái giống thật đến mức khó phân biệt bằng mắt thường, kể cả bao bì, mã code, tem nhãn.
Điều này đòi hỏi cán bộ thực thi phải có chuyên môn cao và được trang bị thiết bị giám định hiện đại. Việc buôn bán hàng giả không chỉ diễn ra tại các chợ, TTTM mà còn lan sang các nền tảng trực tuyến. Người bán thường dùng tài khoản ảo, không có địa chỉ rõ ràng, gây khó khăn trong kiểm tra, xác minh và xử lý.

Hàng giả tràn lan trên các kệ hàng.
Một bộ phận người tiêu dùng vẫn chấp nhận sử dụng hàng giả. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ chưa chủ động phối hợp với lực lượng chức năng để ngăn chặn tình trạng này.
Tp.HCM là đô thị lớn với hàng loạt trung tâm thương mại, chợ truyền thống và nền tảng bán hàng online. Trong khi đó, lực lượng QLTT có hạn, khó đáp ứng yêu cầu kiểm tra và giám sát toàn diện. Ngoài ra, tại những điểm “nóng”, khi phát hiện lực lượng QLTT xuất hiện, các đối tượng thường cảnh báo nhau để đóng cửa, tẩu tán hàng hóa.
Tăng cường giải pháp, nâng cao hiệu quả đấu tranh hàng giả
Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, Chi cục QLTT Tp.HCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp trọng tâm: Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm như Saigon Square, chợ Bến Thành, chợ An Đông…Ứng dụng công nghệ trong giám sát, giám định hàng hóa, đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ thực thi.
Tăng cường phối hợp với các chủ thể sở hữu trí tuệ để kịp thời phát hiện, xác minh hàng giả, hàng nhái.
Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, tạo sức ép xã hội để tiểu thương không dám công khai bán hàng giả.
Kiến nghị hoàn thiện chính sách, đề xuất mức phạt phù hợp thực tế, đủ sức răn đe và ngăn ngừa tái phạm.