Dòng sự kiện
      +Aa-
      Zalo

      Si�u th? ngo?i "l�m kh�", h�ng Vi?t "??u" b?ng c�ch n�o?

      • DSPL

      (ĐS&PL) - (?SPL) - H? th?ng si�u th? ngo?i ho?t ??ng t?i Vi?t Nam ?ang b? c�c nh� ph�n ph?i trong n??c ph�n n�n nhi?u v? nh?ng r�o c?n ??t ra, g�y kh� cho h�ng n?i.

      (?SPL) - H? th?ng si�u th? ngo?i ho?t ??ng t?i Vi?t Nam ?ang b? c�c nh� ph�n ph?i trong n??c ph�n n�n nhi?u v? nh?ng r�o c?n ??t ra, g�y kh� cho h�ng n?i.�Nhi?u chuy�n gia kinh t? b�y t? quan ?i?m, doanh nghi?p Vi?t thay v� lo l?ng th� n�n t?p trung v�o vi?c n�ng cao ch?t l??ng s?n ph?m...

      Si�u th? ?�i chi?t kh?u cao, d�nh ch? b�y h�ng ngo?i

      Theo tin t?c tr�n b�o D�n tr�, m?i ?�y, Hi?p h?i Ch? bi?n v� Xu?t kh?u Thu? s?n Vi?t Nam (VASEP) ?� c� c�ng v?n g?i l�nh ??o h? th?ng si�u th? Big C Vi?t Nam ?? ngh? kh�ng t?ng th�m chi?t kh?u trong c�c h?p ??ng m?i c?a n?m 2016, ??ng th?i ?i?u ch?nh gi?m t?ng m?c chi?t kh?u xu?ng d??i 15\% cho c�c nh� cung c?p thu? s?n. Big C hi?n ?ang thu?c s? h?u c?a T?p ?o�n Th�i Lan l� Central Group, ??n v? tr??c ?� ?� mua 49\% c? ph?n Nguy?n Kim.

      Theo ph?n �nh c?a c�c doanh nghi?p thu? s?n, trong th�ng 3-4/2016, nhi?u si�u th? g?i th? ??n c�c doanh nghi?p ?? xu?t t?ng chi?t kh?u. Trong ?�, Big C l� si�u th? ??a ra m?c t?ng cao nh?t, t?ng th�m 4,25\%-5,5\%, l�n m?c 17\%-25\%.

      "Trong ?i?u ki?n kinh doanh hi?n nay, c�c doanh nghi?p cho bi?t, t?ng m?c chi?t kh?u 10\% ?� g?n qu� s?c ch?u ??ng n�n vi?c Big C ?�i m?c chi?t kh?u cao nh?t l�n ??n 25\% th� kh�ng th? ?�p ?ng ???c, n?u ???c ch?p nh?n th� doanh nghi?p s? thua l?. Do v?y, hi?n m?t s? doanh nghi?p ?� r�t h�ng kh?i h? th?ng c?a Big C�, VASEP cho bi?t.

      Ngo�i Big C, hi?n t?i h? th?ng si�u th? l?n kh�c n?m trong tay ng??i Th�i l� Metro, ??i di?n m?t s? doanh nghi?p cung ?ng s?n ph?m c?ng ph?n �nh, ?ang c� s? chuy?n bi?n l?n trong ho?t ??ng nh? d�nh ?u ti�n h?n cho h�ng Th�i.

      Kh?o s�t t?i m?t si�u th? n?m trong chu?i si�u th? Metro t?i H� ?�ng (H� N?i) cho th?y, h�ng Th�i "x�m chi?m� ngay t? c?a ra v�o v?i h�ng lo?t c�c m?t h�ng ???c b�y b�n t? ?? gia d?ng cho t?i th?c ph?m. C�c ch??ng tr�nh khuy?n m?i d�nh cho h�ng Th�i c?ng ???c si�u th? n�y r?m r? qu?ng c�o, gi?i thi?u t?i kh�ch h�ng.

      Tr??c ?�, theo ph?n �nh c?a Hi?p h?i doanh nghi?p t?i TPHCM, c�c nh� s?n xu?t trong n??c nh?n ??nh h�ng Vi?t ??m b?o ch?t l??ng v�o si�u th? n?i th� kh�ng kh�, nh?ng l?i g?p nhi?u tr? ng?i n?u mu?n chen ch�n v�o si�u th? c� v?n ??u t? n??c ngo�i. ?a s? c�c si�u th? c� v?n ??u t? n??c ngo�i c?ng y�u c?u c�c th? t?c nh?: gi?y ch?ng nh?n, ki?m ??nh ngu?n g?c, ch?t l??ng s?n ph?m, gi?y ph�p kinh doanh, gi?y ch?ng nh?n ??ng k� thu?� gi?ng nh? si�u th? n?i nh?ng m?c chi?t kh?u r?t cao.

      �Sau nhi?u n?m tri?n khai v?n ??ng ng??i Vi?t ?u ti�n d�ng h�ng Vi?t, t? tr?ng h�ng Vi?t trong c�c si�u th? ?� t?ng l�n nhanh ch�ng, t? ch?a ??y 50\% l�n m?c 80-90\% hi?n t?i. Tuy nhi�n, kh?o s�t s? b? t?i m?t s? h? th?ng c� y?u t? n??c ngo�i th� t? l? h�ng ngo?i v?n chi?m ph?n kh�ng nh?�, Hi?p h?i n�y cho bi?t.

      Doanh nghi?p n?i c?n n�ng ch?t l??ng, gi?m gi� ?? �??u� v?i ??i gia ngo?i

      Th�ng tin tr�n b�o ?i?n t? Ch�nh ph?, �ng V� V?n Quy?n, V? tr??ng V? Th? tr??ng trong n??c (B? C�ng Th??ng) cho bi?t, vi?c mua b�n, nh?p h�ng c?a c�c doanh nghi?p v� ??i l� b�n l? ??u theo c? ch? th? tr??ng, Nh� n??c kh�ng can thi?p. Tr? tr??ng h?p doanh nghi?p c� b?ng ch?ng v? vi?c Big C ph�n bi?t ??i x? v?i m?t h�ng c?a m�nh th� cung c?p ?? c? quan qu?n l� Nh� n??c x? l�.

      Nhi?u chuy�n gia kinh t? c?ng b�y t? quan ?i?m, doanh nghi?p Vi?t thay v� lo l?ng th� n�n t?p trung v�o vi?c n�ng cao ch?t l??ng s?n ph?m, v� h�ng h�a ngo?i v�o th? tr??ng Vi?t ch? l� chuy?n s?m mu?n th�i.

      Theo chuy�n gia kinh t? Ng� Tr� Long, doanh nghi?p b�n l? mu?n t?n t?i ph?i ch?ng minh ???c ??ng c?p c?a m�nh b?ng ch?t l??ng s?n ph?m, gi� b�n v� cung c�ch ph?c v?. N?u c�c nh� s?n xu?t trong n??c ??a ra nh?ng s?n ph?m t?t, gi� c? ph?i ch?ng, ch?c ch?n s?n ph?m ??ng v?ng tr�n th? tr??ng, t?n d?ng ???c th? m?nh "s�n nh�" ?? ph�t tri?n.

      B�o Tri th?c tr? th�ng tin th�m, Vi?t Nam ?ang trong qu� tr�nh h?i nh?p v� li�n ti?p k� c�c hi?p ??nh t? do th??ng m?i. Do ?�, trong t??ng lai s? kh�ng c� nh?ng ch�nh s�ch b?o h? doanh nghi?p Vi?t Nam m� ch? c� th? c� nh?ng ch??ng tr�nh v?n ??ng, nh? "ng??i Vi?t Nam ?u ti�n d�ng h�ng Vi?t Nam", hay t? ch?c c�c ch??ng tr�nh qu?ng b� cho h�ng Vi?t.

      Theo Ch? t?ch Hi?p h?i si�u th? H� N?i, ?? ch?ng l?i s? x�m l?n c?a h�ng Th�i, doanh nghi?p kh�ng c�n c�ch n�o kh�c ngo�i c?i c�ch to�n di?n, cho ra nh?ng h�ng h�a c� ch?t l??ng, n�ng cao n?ng su?t, gi?m gi� th�nh. "Kh�ng th? k�u g?i ng??i Vi?t d�ng h�ng Vi?t khi s?n ph?m kh�ng t?t v� gi� c?ng kh�ng h?p l�", v? n�y kh?ng ??nh.

      TUY?T MAI (T?ng h?p)

      Ngu?n: Ng??i ??a tin

      Link bài gốcLấy link
      https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/siu-th-ngoi-lm-kh-hng-vit-u-bng-cch-no-a130880.html
      Zalo

      Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

      Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

      Đã tặng:
      Tặng quà tác giả
      BÌNH LUẬN
      Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.