Dòng sự kiện
      +Aa-
      Zalo

      Thêm một "ông lớn" đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam

      (ĐS&PL) - Công ty Phương Thành cam kết sẽ phối hợp với các nhà đầu tư/nhà thầu khác có năng lực, kinh nghiệm triển khai thành công dự án theo phương thức PPP.

      Ngày 6/6, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Vũ Đức Nhận, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) cho biết, công ty vừa có văn bản đề xuất lãnh đạo Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

      Theo đó, Công ty Phương Thành đề xuất là nhà đầu tư nghiên cứu và đầu tư hoàn chỉnh dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh (chiều dài 104km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (chiều dài 99km) theo phương thức PPP.

      Doanh nghiệp này cho biết, đây là 3 dự án thành phần khi kết hợp có thể bổ trợ cho nhau, tạo thành một dự án có phương án tài chính khả thi. Trong đó, dự án mở rộng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng mức đầu tư khoảng 4.381 tỷ đồng; dự án Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh có tổng mức đầu tư khoảng 15.946 tỷ đồng.

      Các đoạn tuyến nêu trên Công ty Phương Thành đã từng là nhà thầu thi công các gói thầu lớn với vai trò đứng đầu liên danh nên rất am hiểu về điều kiện địa hình, địa chất, khí hậu, vật liệu khu vực mà tuyến đi qua, đặc biệt là các đường "găng" quyết định đến tiến độ hoàn thành của dự án, thuận tiện cho công tác chuyển giao bảo hành công trình.

      Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

      Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

      Do đó, để đảm bảo triển khai thành công và khả thi khi thực hiện đầu tư theo phương thức PPP cho việc mở rộng 2 đoạn tuyến nêu trên, Công ty Phương Thành đề xuất triển khai trước đoạn tuyến Phan Thiết - Dầu Giây (chiều dài 99 km) do đoạn này đã đưa vào khai thác từ năm 2023, sắp hết thời gian bảo hành, khi triển khai mở rộng sẽ không bị chồng chéo về trách nhiệm pháp lý; đồng thời đoạn tuyến này có lưu lượng xe lớn và ngày càng tăng cao, việc nâng cấp mở rộng cần triển khai sớm để đáp ứng nhu cầu vận tải.

      Đối với đoạn Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh hiện vẫn đang triển khai thi công xây dựng, kế hoạch đến quý III/2025 mới đưa vào khai thác. Để tránh chồng chéo trách nhiệm pháp lý đối với giai đoạn bảo hành dự án, doanh nghiệp đề xuất triển khai mở rộng dự án sau khi hoàn thành thi công giai đoạn 1.

      "Công ty Phương Thành cam kết sẽ phối hợp với các nhà đầu tư/nhà thầu khác có năng lực, kinh nghiệm triển khai thành công dự án. Nhà đầu tư cam kết không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và chịu mọi chi phí nếu dự án không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt", Công ty Phương Thành khẳng định.

      Công ty Phương Thành cũng nhấn mạnh, phương án trên được đề xuất trên cơ sở tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm triển khai các dự án BOT. Đặc biệt, công ty đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện với các ngân hàng lớn như Vietinbank.

      Được biết, Công ty Phương Thành tiền thân là Công ty Xây dựng và Dịch vụ giao thông vận tải được thành lập tháng 11/1999 trực thuộc Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam.

      Trải qua 25 năm hoạt động, đặc biệt là sau 20 năm cổ phần hóa, công ty đã có bước tăng trưởng nhanh, với năng lực tài chính mạnh, có đầy đủ nhân lực, hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại để thi công các công trình lớn.

      Đến nay, Công ty Phương Thành là một trong những doanh nghiệp hàng đầu về xây dựng hạ tầng giao thông vận tải tại Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực làm Nhà đầu tư dự án BOT giao thông, nhà thầu thi công các dự án giao thông trọng điểm của quốc gia, vận hành và quản lý khai thác đường bộ cao tốc.

      Công ty Phương Thành hiện là một trong những nhà thầu xây dựng và nhà đầu tư BOT giao thông lớn, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính tốt nhất Việt Nam hiện nay.

      Trong đó, Dự án BOT đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã được Công ty triển khai mở rộng thành công quy mô từ 4 làn xe lên 6 làn xe trong trong điều kiện địa chất qua khu vực nền đất yếu, vừa thi công, vừa đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện lưu lượng xe khai thác rất lớn.

      Tổng chiều đường cao tốc mà đơn vị này thi công trong vai trò là nhà thầu chính đã lên tới gần 400 km, bao gồm các phân đoạn quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…

      Thời gian vừa qua, doanh nghiệp này tiếp tục được cấp có thẩm quyền "chọn mặt gửi vàng" lụa chọn tham gia thi công nhiều dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và giai đoạn 2021-2025 như: Mai Sơn - QL45; Phan Thiết - Dầu Giây; Vân Phong - Nha Trang. 

      Hiện tại, Phương Thành đang nhà thầu đứng đầu liên danh thi công gói thầu XL02 cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng dự kiến đưa vào khai thác vào 30/6 tới đây.

      Trước đó, có 3 nhà đầu tư trong nước khác là VIDIFI, Tập đoàn Sơn Hải và Tập đoàn Đèo Cả cũng đã có văn bản đề xuất tham gia mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP.

      Link bài gốcLấy link
      https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/them-mot-ong-lon-e-xuat-mo-rong-cao-toc-bac-nam-a541226.html
      Zalo

      Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

      Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

      Đã tặng:
      Tặng quà tác giả
      BÌNH LUẬN
      Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
      Tin liên quan