Vào 8h30 ngày 28/5, xe ô tô tải BKS 18C-157.10 do tài xế Mai Tuấn V. (trú tại thị trấn Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) điều khiến di chuyển từ cầu Thịnh Long xuống thị trấn Rạng Đông, khu vực ngã ba Nghĩa Thành thuộc địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đã xảy ra va chạm với cháu bé Phạm Đức T. (3 tuổi).
Thời điểm này cháu T. chạy qua đường, đúng lúc xe tải đi tới (theo hướng từ tây sang đông). Hậu qủa cháu bé tử vong tại chỗ, theo tin tức trên VOV.
Ngày 29/5, cơ quan công an địa phương đã tiến hành tạm giữ hình sự đối với tài xế Mai Tuấn V.. Cơ quan cảnh sát điều tra nhận định, nguyên nhân gây ra tai nạn một phần có lỗi của lái xe tải. Người tài xế này đã lái xe trong tình trạng thiếu quan sát dẫn đến việc không xử lý được tình huống khi cháu bé chạy qua đường.
Thời điểm xảy ra tai nạn, bé trai đang một mình băng qua đường. (Nguồn: VOV)
Phân tích tình huống pháp lý của vụ việc, Thạc sĩ Luật sư Nguyễn Văn Huy - Công ty Luật TNHH Hiệp Thành, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết trên VietnamNet, việc xác định trách nhiệm pháp lý trong một vụ tai nạn giao thông không thể chỉ dựa vào hậu quả, mà cần xem xét đầy đủ các yếu tố như: hành vi vi phạm, điều kiện giao thông, khả năng phòng tránh và mối quan hệ nhân quả của hành vi và hậu quả.
“Về phía tài xế, nếu người lái xe đi đúng tốc độ, đúng làn đường, đủ giấy tờ hợp lệ, có quan sát mà tai nạn vẫn xảy ra do cháu bé băng qua đường bất ngờ, đây có thể được xem là “sự kiện bất ngờ” theo Điều 20, Bộ luật Hình sự. Như vậy, tài xế sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, theo Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 xe tải được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ, người điều khiển vẫn có thể bị buộc bồi thường dân sự, trừ khi chứng minh toàn bộ lỗi thuộc về phía bên bị hại”, Luật sư Văn Huy thông tin.
Vẫn theo luật sư trong trường hợp tài xế xe tải không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ tại khu dân cư, không giữ khoảng cách an toàn hoặc đi sai phần đường, làn đường dẫn đến hậu quả chết người, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
“Theo quy định tại điều luật này, mức phạt tù có thể từ 1 năm đến 5 năm và có thể lên đến 10 năm nếu có tình tiết tăng nặng.
Ngoài ra, tài xế còn có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt từ 400.000 đồng đến 70 triệu đồng, trừ điểm giấy phép lái xe và tước quyền sử dụng GPLX theo cơ chế chấm điểm mới”, luật sư Văn Huy cho hay.