Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, ngày 5/6, Thượng tá Phan Bình Dương, Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Khánh Hòa, cho biết cán bộ thuộc đơn vị vừa hướng dẫn thủ tục cho một công dân hoàn trả lại 1,77 tỷ đồng chuyển nhầm vào tài khoản.
Người được chuyển nhầm 1,77 tỷ đồng là anh T.V.Q.H (24 tuổi, quê huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên), đang là tài xế công nghệ tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Theo anh H., chiều 30/5, khi đang chạy xe grab thì nhận được cuộc gọi của một số lạ tự xưng tên L., là nhân viên Ngân hàng Techcombank.

Anh H. hoàn trả lại sự tiền 1,77 tỷ đồng cho đơn vị chuyển nhầm. Ảnh: VTC News.
Sau khi xác nhận đúng họ, tên, số điện thoại, bà L. thông báo có khách hàng đã chuyển nhầm vào số tài khoản cá nhân ông H. tại Ngân hàng Techcombank số tiền 1,77 tỷ đồng.
Theo anh H., lúc này do chưa kiểm tra tài khoản nên chưa biết thực hư thế nào, nên nghi ngờ lừa đảo rồi vội vàng tắt máy.
Tối cùng ngày, sau khi kiểm tra ứng dụng ngân hàng, anh phát hiện tài khoản tăng bất thường với số tiền 1,77 tỷ đồng, đúng như thông báo trước đó. Anh liền đến Công an phường Vĩnh Thọ trình báo sự việc.
Công an vào cuộc xác minh, xác định số tiền được chuyển nhầm từ tài khoản của một công ty chứng khoán ở Hà Nội. Nguyên nhân được phía doanh nghiệp cho biết là do nhân viên sao chép nhầm số tiền vào ô số tài khoản, dẫn đến chuyển khoản nhầm cho anh H.
Chiều 4/6, Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Ngân hàng Techcombank và anh H. tiến hành thủ tục hoàn trả số tiền cho đơn vị chuyển nhầm.
Theo Công an, anh H. có hoàn cảnh bình thường, thuê trọ tại Nha Trang để mưu sinh, nhưng đã chủ động trình báo và phối hợp trả lại số tiền lớn.
"Đây là hành động đẹp, thể hiện tinh thần trung thực, ý thức phòng ngừa lừa đảo và là tấm gương đáng tuyên dương trong xã hội", một lãnh đạo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nói, theo VTC News.