Tiền mất tật mang vì tin thầy
Hơn 1 tháng trước, người đàn anh N.V.L (37 tuổi, quê Hà Nội) buồn phiền vì một năm làm ăn thất bát, chán chường anh L quyết định đi xem bói và được thầy phong thủy khuyên nên “đại tu” lại nhan sắc, nhất là khuôn ở tai. “Tai anh cần phải giống tai phật mới hút tài lộc”, lời thầy phong thủy phán với anh L.
Thấy lời thầy hợp lý, anh L liền chọn một cơ sở làm đẹp theo giới thiệu của người quen. Anh chọn tiêm tai bằng filler (chất làm đầy) giá 4 triệu đồng và chỉnh đuôi lông mày cao lên 5-7 mm. Tất cả thủ thuật này nhằm "hút vận khí tốt", từ đó giàu có, may mắn hơn.
Nhưng may mắn chưa thấy đâu, chỉ chưa đầy 1 tuần, 2 dái tai anh L xuất hiện những cục lồi lõm, vô cùng đau đớn. “Mỗi lần sờ vào khiến tai tôi vô cùng buốt, khi đến cơ sở làm đẹp đó thì họ không chịu trách nhiệm và đổi do tôi không làm theo hướng dẫn sau tiêm”, anh L tâm sự.

Chiếc tai "nở hoa", ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Ảnh minh họa
Tương tự, một trường hợp khác gặp biến chứng mũi lệch sau khi tiêm filler vào mũi.
Chị N.T.H (30 tuổi, Hà Nội) cho hay, chị thường xuyên gặp chuyện không may, công việc luôn gặp thị phi và không bao giờ dư giả tiền bạc. Hơn 2 tháng trước chị H đột nhiên bị công ty cho nghỉ không lý do. Quá sốc khi gần Tết mà lại thất nghiệp, chị H gần như rơi vào tiêu cực. Bạn thân chị khuyên đi xem thầy để đổi vận.
Chị H liền tìm một thầy phong thủy đến xem, vừa nhìn chị, thầy phán ngay: “Mũi thấp lẹt đẹt, lại còn gãy gần ấn đường, thị phi bủa vây, tài lộc không vượng là phải. Muốn đẹp cần cấp tốc nâng mũi ngay còn kịp”.
Nghe thầy phán chị H gật đầu lia lịa, liền dốc toàn bộ số tiền tích góp thời gian qua, chị tìm một cơ sở làm đẹp tiêm đầy sống mũi.

Biến chứng sau tiêm filler mũi. Ảnh minh họa
Ấy thế chỉ được 1 tháng, mũi chị xuất hiện tình trạng sưng đỏ, lệch hẳn sang một bên, khiến chị gặp rất nhiều đau đớn và khó chịu.
Ma trận quảng cáo, rầm rộ 4 chữ “thẩm mỹ phong thủy”
Quảng cáo thẩm mỹ, đặc biệt thẩm mỹ phong thủy hiện nay tràn lan với những lời hứa hẹn hấp dẫn và giá rẻ bất ngờ. Lượn vài vòng khắp các trang mạng xã hội, phóng viên không khó bắt gặp những lời quảng cáo hoa mỹ mời gọi khách hàng sử dụng sản phẩm "phong thủy" để vừa có vẻ đẹp xuất chúng, vừa giúp công việc may mắn, tài lộc dồi dào.
Theo ghi nhận của phóng viên, chưa đến một phút lướt facebook, kết quả tìm kiếm có khoảng chục cơ sở làm chân mày phong thủy. Nội dung bài đăng đánh thẳng vào tâm lý khách hàng "Những ai công việc bấp bênh, làm ăn kinh doanh chưa có lộc, hợp đồng dự án chưa suôn sẻ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn,…Mong muốn công việc thuận buồm xuôi gió, sự nghiệp thăng tiến, cuộc sống gặp nhiều may mắn, vợ chồng thuận hoà, tiền vào như nước...", những lời có cánh thu hút hàng nghìn lượt tương tác.

Tận dụng cơ hội cuối năm, nhu cầu làm đẹp của nhiều người tăng cao, nhiều cơ sở làm đẹp không tiếc lời "ong bướm" dẫn dụ khách hàng. Ảnh chụp màn hình
Thậm chí để tăng độ tin cậy, nhiều chủ cửa hàng thẩm mỹ không ngại chi tiền mạnh tay, thuê nhiều diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng dùng những lời quảng cáo mang vẻ huyền bí.
Thậm chí, nhiều cơ sở còn thu hút khách hàng bằng cách quảng cáo một giá, nhưng đến làm lại là một giá khác với hàng chục dịch vụ đính kèm công khai.

Nhiều diễn viên xuất hiện ở các clip, video kèm nội dung "làm đẹp phong thủy". Ảnh chụp màn hình
Ghi nhận tình hình ở các bệnh viện và cơ sở tư nhân thời gian gần đây, những ca đến khám và điều trị phần lớn là ca thẩm mỹ lỗi, hỏng đến sửa lỗi.
Ths.BS Nguyễn Tiến Thành, Hội Da liễu Việt Nam cho hay, thời gian gần đây mỗi ngày bác sĩ thường xuyên xử lý 4-5 ca biến chứng về thẩm mỹ.
Theo BS, hầu hết các ca biến chứng rơi vào các bệnh nhân tiêm tai tài lộc dẫn đến nhiễm trùng tai, gây nên sẹo lồi, tai không cân; Tiêm filler mũi gây biến chứng sưng, chảy chất lỏng trong có thể gây mù mắt; Tiêm má baby khiến 2 má xuất hiện những cục cứng, áp xe vùng mặt,…
Nguyên nhân chính gây biến chứng thẩm mỹ là do người thực hiện các kỹ thuật làm đẹp không được đào tạo từ ngành y và chuyên ngành thẩm mỹ, thực hiện không đúng kỹ thuật và không biết “sợ” những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải.
“Làm được những thủ thuật trên phải là các bác sĩ có chuyên môn, được đào tạo bài bản. Bởi những bác sĩ mới hiểu được cấu trúc, hiểu được cấu trúc giải phẫu, đường đi mạch máu, thần kinh, Bác sĩ lường trước các nguy cơ và tư vấn kỹ cho khách hàng về kỹ thuật, sản phẩm phù hợp khi muốn làm đẹp”, BS Thành nhấn mạnh.

Lượn vài vòng trên mạng xã hội, không khó để bắt gặp hàng trăm nhóm, fanpage quảng cáo về thẩm mỹ phong thủy. Ảnh chụp màn hình
Hiện nay có một thực tế đáng lo ngại là không ít khách hàng rất “tù mù” thông tin khi đi làm đẹp. Họ ngoài việc không biết rõ thông tin về cơ sở làm đẹp, người thực hiện thủ thuật cho mình có tay nghề ra sao, còn không biết cơ thể bị dị ứng với chất gì, không biết bản thân có bị tăng huyết áp hay không, hoặc bị rối loạn nhịp tim, rối loạn huyết áp…khách hàng thường lựa chọn những spa, cơ sở “chui” - không cấp giấy phép hoạt động có giá thành thấp….
Bác sĩ Thành chia sẻ, chỉ có một số cơ sở của Bộ Y tế như trường Đại học Y, Bệnh viện da liễu,... mới được cấp mã đào tạo về chuyên ngành da liễu thẩm mỹ làm đẹp cho đối tượng là những bác sĩ. Những cơ sở này mới đủ điều kiện được chứng nhận làm các thủ thuật tiêm filler, botox. Những người được phép tham gia khóa học đào tạo này phải là bác sĩ đa khoa, bác sĩ thẩm mỹ, da liễu… Do đó, các nhân viên ở spa, trung tâm làm đẹp, thợ cắt tóc, gội đầu không được học để thực hiện các thủ thuật này.
Thế nhưng lượn vài lòng khắp cõi mạng xã hội, không khó bắt gặp hàng trăm hội nhóm gắn liền 4 chữ “làm đẹp phong thủy”, “thẩm mỹ phong thủy” hay “phong thủy cải vận” với những lời quảng cáo có cánh về làm mắt, mũi, lông mày, bơm môi... giá rẻ, uy tín với hàng trăm nghìn lượt xem, tương tác.

Thậm chí nhiều page có những bài quảng cáo đánh vào tâm lý khách hàng. Ảnh chụp màn hình
Chia sẻ về vấn đề này, BS Thành cho biết khi mạng xã hội phát triển, các phiên livestream quảng cáo cơ sở thẩm mỹ đã đưa ra những hình ảnh rất sống động, những người phát ngôn ra các quảng cáo đó xu hướng không phải là những người làm nghề y, không nắm được các chuyên môn y khoa, "chiêu trò" quảng cáo chỉ đánh vào các tiêu chí mà số đông khách hàng thích đó là ngon, bổ, rẻ. Đặc biệt, với những quảng cáo có cánh sẽ rất dễ “đánh lừa” khách hàng.
Chính vì thế các bác sĩ khuyến cáo, khi tiếp thu các thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin y khoa, người dân cần có sự chọn lọc thật kỹ càng. Nếu cần tư vấn hoặc điều trị bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có phác đồ điều trị chuẩn.
LTS: Những câu chuyện về bi kịch thẩm mỹ với mong muốn "đổi vận" đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho chúng ta về sự mê tín, thiếu hiểu biết khi chạy theo những phương pháp phản khoa học. Việc lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ, tẩy nốt ruồi, xăm nốt ruồi,... không chỉ tiềm ẩn rủi ro về sức khỏe, biến chứng, nhiễm trùng mà còn có thể gây ra những hậu quả nặng nề về tâm lý, thậm chí là đánh đổi bằng cả tính mạng.
Hạnh phúc và thành công đích thực đến từ sự nỗ lực, phấn đấu, hoàn thiện bản thân từ bên trong chứ không phải từ những thủ thuật ngoại hình hay niềm tin mù quáng vào phong thủy. Thay vì chạy theo những lời đồn thổi, quảng cáo "nổ", chúng ta cần tin tưởng vào khoa học, lắng nghe cơ thể mình và trân trọng những nét đẹp tự nhiên. Hãy nhớ rằng, sức khỏe và sự an yên trong tâm hồn mới là nền tảng vững chắc cho một cuộc sống viên mãn.