Dòng sự kiện
      +Aa-
      Zalo

      Giáo viên "toát mồ hôi" vì độ khó đề khảo sát năng lực tiếng Anh, Sở GD&ĐT TP.HCM phản hồi gì?

      (ĐS&PL) - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết bài khảo sát năng lực tiếng Anh mang tính tổng thể, với các câu hỏi từ mức độ dễ đến khó.

      Sở GD&ĐT TP.HCM đang tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên công lập tại các trường tiểu học, THCS, THPT. Đợt khảo sát kéo dài từ ngày 23/4 đến ngày 29/4.

      “Hoàn thành xong bài khảo sát mướt mồ hôi luôn"

      Sau khoảng 2 ngày làm bài khảo sát năng lực tiếng Anh, nhiều giáo viên ​tại TP.HCM phản ánh đề khảo sát do Sở GD&ĐT tổ chức có mức độ khó cao.

      Một giáo viên bày tỏ trên báo Pháp luật TP.HCM: "Bài khảo sát giống y như trình độ của chương trình C1".

      Một thầy giáo khác bộc bạch: “Hoàn thành xong bài khảo sát mướt mồ hôi luôn".

      Giáo viên này cho hay nếu bài khảo sát để đánh giá mức độ năng lực tiếng Anh của cán bộ quản lý, giáo viên phục vụ định hướng đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là cần thiết, nhưng chỉ là bước đầu của một dự án dài hơi. Còn việc đánh giá đúng năng lực tiếng Anh của giáo viên thì chưa hẳn phù hợp vì không phải giáo viên nào cũng được đào tạo chuẩn tiếng Anh.

      Bên cạnh đó, việc khảo sát gấp rút, thời điểm diễn ra đang trong giai đoạn ôn tập cho học sinh kiểm tra cuối năm học nên phần nào cũng ảnh hưởng đến tinh thần các thầy cô.

      Cũng theo giáo viên trên, chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là việc cần làm trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

      “Bản thân là giáo viên, tôi đồng tình việc này. Tuy nhiên, ngành giáo dục cần thông tin lộ trình cụ thể, đầy đủ để giáo viên được an tâm và toàn tâm với chủ trương, chính sách đã và đang thực hiện”, thầy giáo này bày tỏ.

      Sở GD&ĐT TP.HCM đang tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên công lập tại các trường tiểu học, THCS, THPT. Ảnh minh họa

      Sở GD&ĐT TP.HCM đang tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên công lập tại các trường tiểu học, THCS, THPT. Ảnh minh họa 

      Nêu quan điểm trên báo Dân trí, ThS Lê Thị Hồng Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, nhận định rằng việc khảo sát năng lực tiếng Anh là một hoạt động cần thiết để đánh giá lại kỹ năng tiếng Anh của đội ngũ giáo viên.

      Theo lãnh đạo Trường THPT Võ Văn Kiệt, năng lực ngoại ngữ, cùng với tin học, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong bối cảnh giáo dục hiện đại.

      "Việc khảo sát này giúp giáo viên có cái nhìn thực tế về năng lực của bản thân, từ đó chủ động hơn trong việc tự trang bị, bổ sung kiến thức và kỹ năng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu giảng dạy", ThS Lê Thị Hồng Anh chia sẻ.

      Thầy cô không cần quá lo lắng, áp lực

      Trước những ý kiến của thầy cô liên quan đến đề thi khảo sát năng lực tiếng Anh, chiều 24/4, báo Tiền phong dẫn lời ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM cho hay, bài khảo sát được thiết kế với các câu hỏi có độ khó tăng dần, nhằm đánh giá toàn diện năng lực tiếng Anh của giáo viên. "Các thầy cô không cần phải làm hết bài khảo sát. Biết được đến đâu cứ làm đến đó, không cần quá lo lắng, áp lực", ông Minh bày tỏ.

      Về vấn đề đảm bảo tính trung thực trong quá trình khảo sát, tránh tình trạng nhờ người làm bài hộ, ông Minh nhận định việc này thuộc về sự tự tôn nghề nghiệp, sự tôn nghiêm của người thầy. "Đây là bài khảo sát giáo viên chứ không phải thi cử cho học sinh mà phải điều chỉnh hành vi. Chúng tôi tin tưởng vào đội ngũ giáo viên của thành phố", ông Minh nói.

      Lãnh đạo Sở GD&ĐT khẳng định, việc thiết kế đề khảo sát với nhiều mức độ, từ dễ đến khó là cần thiết để phân loại và đánh giá chính xác năng lực của từng giáo viên.​ Đã có hơn 10.000 giáo viên hoàn thành bài khảo sát.

      Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM. Ảnh: PLO

      Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM. Ảnh: PLO

      Việc ngành giáo dục TP.HCM tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên nhằm đánh giá một cách tổng thể bức tranh chung về năng lực của đội ngũ giáo viên toàn ngành. Từ đó, Sở sẽ có cơ sở dữ liệu để xây dựng đề án "Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học". Đây là một mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế, thực hiện theo kết luận số 91 của Bộ Chính trị.

      Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM nói thêm, trước khi xây dựng kế hoạch khảo sát năng lực tiếng Anh đối với giáo viên, sở đã tiến hành lấy ý kiến các thầy cô giáo về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tổ chức khảo sát là bước tiếp theo để Sở GD&ĐT tính toán số liệu dựa trên phân tích khoa học.

      Sở GD&ĐT TP.HCM cam kết bảo mật điểm số, chỉ cung cấp cho chính thầy cô và Ban chỉ đạo xây dựng các đề án giáo dục. Ngoài ra, đơn vị không dùng kết quả khảo sát để đánh giá thi đua, xét lương, kỷ luật.​

      Link bài gốcLấy link
      https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/giao-vien-toat-mo-hoi-vi-o-kho-e-khao-sat-nang-luc-tieng-anh-so-gd-t-tp-hcm-phan-hoi-gi-a529145.html
      Zalo

      Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

      Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

      Đã tặng:
      Tặng quà tác giả
      BÌNH LUẬN
      Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
      Tin liên quan