Sáng 7/6, gần 103.000 thí sinh tại Hà Nội kết thúc môn thi đầu tiên, môn Ngữ Văn trong kỳ thi vào lớp 10. Đánh giá đề thi năm nay, Thạc sĩ Lê Minh Thư, tổ trưởng Chuyên môn tổ Ngữ văn, trường THPT Hoà Bình - La Trobe - Hà Nội cho biết, cấu trúc đề thi lần này gồm 2 phần giống như cấu trúc định dạng của đề thi tham khảo được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố ngày 29/8.
Cụ thể, phần I - phần đọc hiểu gồm 5 câu hỏi xoay quanh đoạn trích bài thơ “Hạnh phúc” của Giang Nam; phần II - phần Viết gồm 2 câu hỏi, viết đoạn văn nghị luận văn học khoảng 200 chữ và viết bài văn nghị luận xã hội khoảng 400 chữ.
“Về mức độ phân hoá của các câu hỏi trong đề thi đảm bảo phân loại được học sinh, các câu hỏi với các mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng”, cô Thư cho hay.

Nhiều thí sinh đánh giá đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 tại Hà Nội vừa sức
Theo cô Thư, phần đọc hiểu, câu 1 yêu cầu xác định thể thơ – đây là yêu cầu quen thuộc, học sinh có thể nhanh chóng đưa ra đáp án chính xác; câu 2 yêu cầu ghi lại các từ ngữ, hình ảnh thể hiện mong ước của cha – đây cũng là yêu cầu tương đối dễ dàng với học sinh; câu 3 với yêu cầu liên quan đến cách hiểu về nội dung câu thơ kết hợp với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, câu hỏi hay đánh giá được cả khả năng phân tích, cảm nhận và cả khả năng liên hệ, suy luận của học sinh; câu 4 với yêu cầu phân tích tác dụng của biện pháp lặp, học sinh dễ dàng chỉ ra, tuy nhiên để nêu được tác dụng ở phần này, các em cũng cần phải có cảm nhận sâu sắc; câu 5 với yêu cầu chia sẻ về một niềm hạnh phúc giản dị và lí giải, câu hỏi vừa sức, phù hợp với trải nghiệm và hướng đến giá trị nhân văn trong cuộc sống học sinh có thể đưa ra những chia sẻ chân thành, phù hợp với lứa tuổi.

Thạc sĩ Lê Minh Thư, tổ trưởng Chuyên môn tổ Ngữ văn, trường THPT Hoà Bình - La Trobe - Hà Nội
Phần nghị luận văn học, yêu cầu viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích 5 dòng thơ cuối của văn bản đọc hiểu đoạn thơ 5 câu cuối đảm bảo dung lượng phù hợp, thuận lợi cho học sinh trong việc triển khai 1 đoạn văn 200 chữ nội dung đoạn thơ dễ hiểu, học sinh có thể đưa ra những cảm nhận bình dị, đời thường câu hỏi sẽ phân hoá ở điểm liên hệ với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ để đưa ra lí giải sâu sắc trong câu thơ cuối “cái hạnh phúc nửa đời người ba mới gặp”.
Phần nghị luận xã hội, vấn đề nghị luận xã hội “làm thế nào để luôn tìm thấy niềm vui của tuổi học trò”, vấn đề có tính thiết thực, gần gũi, tuy nhiên sẽ là thách thức với học sinh khi đưa ra giải pháp sao cho thực tiễn, phù hợp, thể hiện nhìn nhận sâu sắc, chân thành.
“Về thời gian làm bài, đề thi làm trong 120 phút, đảm bảo tính hợp lí, vừa sức, nhưng yêu cầu HS cần làm chủ thật tốt thời gian để đạt được kết quả tốt.
Học sinh có học lực trung bình, khá có thể đạt 6,5 – 7 điểm, học sinh có học lực giỏi có thể đạt từ 8 điểm trở lên”, cô Thư chia sẻ.