Chiều 13/5, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025–2030 và hướng dẫn công tác cán bộ khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Theo Người lao động, trình bày về việc bố trí cán bộ, công chức sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Hà Minh Hải cho biết cán bộ được lựa chọn làm bí thư xã, phường mới phải có năng lực nổi trội, thành tích tiêu biểu, có sản phẩm chất lượng, hiệu quả, đồng thời ưu tiên cán bộ trẻ và cán bộ nữ.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Hà Minh Hải. (Ảnh: PLO)
Theo định hướng của Hà Nội, ban thường vụ các quận, huyện, thị ủy sẽ đề xuất nhân sự cụ thể cho từng chức danh và sắp xếp, bố trí công tác đối với từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Đối với các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quản lý như bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND, trường hợp dư cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn, các địa phương lập danh sách đề xuất để Ban Thường vụ Thành ủy điều phối chung toàn thành phố.
Trường hợp thiếu nguồn cán bộ thì có thể đề xuất nhân sự khác cơ bản đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, có năng lực nổi trội, thành tích xuất sắc hoặc đề nghị bổ sung cán bộ từ nơi khác để Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội xem xét, quyết định.
Hà Nội lựa chọn bí thư cấp xã theo hướng ưu tiên các Thành ủy viên, các bí thư cấp huyện, các phó bí thư cấp huyện và tương đương, các ủy viên ban thường vụ cấp huyện...
Theo Pháp luật TP.HCM, phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Việc sắp xếp 126 đơn vị hành chính cấp xã là cơ hội lớn để Hà Nội xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu quả, hiện đại và gần dân. Đây không chỉ là thực hiện nghị quyết Trung ương mà còn thể hiện quyết tâm lớn của thành phố”.
Ông lưu ý việc tổ chức bộ máy phải phù hợp với yêu cầu mới, tận dụng các căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiến của Thủ đô như: Nghị quyết 15, Luật Thủ đô sửa đổi, các quy hoạch lớn của Thủ đô…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong. (Ảnh: PLO)
Ông Phong khẳng định việc sắp xếp bộ máy hành chính xã, phường là “sự kết hợp giữa tâm - tầm - nghệ thuật” của người đứng đầu. Việc chọn cán bộ phải công tâm, khoa học.
“Dù chỉ còn một ngày công tác, đề nghị các đồng chí vẫn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần tổ chức bộ máy hiệu quả”, ông nói.
Việc bố trí cán bộ sẽ linh hoạt, kết hợp nguồn tại chỗ và từ các sở, ngành, đảm bảo bộ máy mới đi vào hoạt động ngay từ ngày 1/7/2025.
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội cũng cho hay TP cũng đã chuẩn bị chính sách hỗ trợ cán bộ không chuyên trách bị ảnh hưởng bởi sắp xếp như: nghỉ chế độ, đào tạo lại, bố trí công việc mới.
“Tinh thần là không để ai không được quan tâm. Đây là trách nhiệm chung của toàn TP chúng ta”, ông Phong nhấn mạnh.